มันก็แค่บล็อก ไม่ใช่เว็บไซต์

สอนทำบล็อก
แม้ว่าบล็อกสปอตจะเป็นส่วนหนึ่งของผลิตภัณฑ์ที่ให้บริการสร้างเว็บไซต์หรือสร้างบล็อกฟรีแต่ความเข้าใจของใครหลายต่อหลายคนยังคงไม่ยอมรับในความเป็นเว็บไซต์อย่างเต็มตัวของบล็อกสปอตทั้งที่ปัจจุบันบล็อกสปอต Google ได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบในส่วนของ Back End (หลังบ้าน) ที่เป็นส่วนของการกำหนดและตั้งค่าต่างๆให้กับเว็บบล็อกของเรา

ดูดีๆ แล้วก็สามารถเทียบเท่าระบบเว็บไซต์ CMS ตัวอื่นๆ ได้เลย แต่ถึงอย่างไรเว็บบล็อกก็ยังคงเป็นเว็บบล็อกที่มีการแสดงผลแบบธรรมดาๆ กล่าวคือบล็อกสปอต google เป็นแค่เว็บสำหรับโปรโมตหรือเป็นบล็อกไว้เขียนไดอารี่ได้เท่านั้น ทั้งที่ปัจจุบันปลอตสปอตได้รับความนิยมเป็นอย่างต่อเนื่องจึงมีการรังสรรค์รูปแบบเทมเพลตของเว็บบล็อกให้เทียบเท่ากับรูปแบบเว็บไซต์ CMS ตัวอื่นๆ ซึ่งปัจจุบันทำให้มีรูปแบบหรือหน้าตาเว็บเป็นพันๆ กว่ารูปแบบแล้ว แต่ทั้งนี้ต้องอาศัยความสามารถพิเศษในการเรียนรู้พัฒนาและปรับเปลี่ยนรูปแบบอีกระดับหนึ่ง อีกอย่างเว็บบล็อกสปอตยังสามารถจดโดเมนเนมเป็น .com, .co.th, .org .net และอื่นๆได้อย่างง่ายดาย หากเรามองว่าเว็บบล็อกสปอตยังไม่มีบริการ ในส่วนของพื้นที่ไว้เก็บข้อมูลสำหรับเว็บไซต์ หรือ Host โฮสต์ แต่บล็อปสปอตก็มีบริการพื้นที่ไว้เก็บรูปภาพ อย่างเช่น Google Picasa Web Album และไซต์ที่เก็บข้อมูล Google Sites หรืออาจจะเป็น Google Drive ที่ให้บริการฟรีไว้เก็บข้อมูลเอกสารหรือสกุลไฟล์อื่นๆ ฟรีโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายสักบาท

ปัจจุบัน Google ได้ทำการเพิ่มพื้นที่ไว้สำหรับเก็บข้อมูลมากกว่า 15 กิกกะไบต์ เพียงเท่านี้ก็คงจะเพียงพอต่อการเก็บข้อมูลของเว็บไซต์เราแล้ว เรียกได้ว่าบริการครบครันทั้งวีดีโอฟรีอย่าง Youtube แล้วทำไมเราถึงไม่ยอมรับในความเป็นเว็บไซต์อย่างเต็มตัวของ Bloogger/ Google Blogspot แล้วเราทุกคนจะยังมัวรีรออะไรอีกครับ เว็บไซต์ระดับโลกที่ให้บริการฟรี เพียงแค่มีบัญชีอีเมล Google/Gmail มา 1 บัญชีเท่านั้น แล้วผลิตภัณฑ์บริการอื่นๆ มากมายก็จะตามมาอีกเพียบ

ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ขอขอบคุณสำหรับทุกๆ ข้อแนะนำและข้อคิดเห็น

Popular Posts

รูปแบบบล็อกที่ดีนั้นควรเป็นอย่างไร?