รูปแบบบล็อกที่ดีนั้นควรเป็นอย่างไร?

สอนทำบล็อก
การออกแบบเว็บบล็อกที่ดีนั้นเป็นเรื่องที่ไม่ยุ่งยากมากนัก เพราะหลายๆคนที่เป็นมือใหม่ ยังคงใช้รูปแบบบล็อกที่สามารถกำหนดเองได้ เช่นการจัดวางคอลัม การปรับแต่งสีให้กับเว็บบล็อก การสร้างแถบเมนูบาร์ ขนาดตัวอักษรและอื่นๆ เป็นต้น สำหรับผมแล้วการออกแบบเว็บบล็อกที่ดีนั้นเราควรคำนึงถึงความเรียบง่ายของสี ขนาดอักษร เปิดอ่านบทความได้รวดเร็ว และการจัดวางส่วนอื่นๆ เพื่อให้เกิดความน่าเชื่อถือให้กับบล็อกของเราเพราะ การที่เรามาปรับแต่งจากแม่แบบบล็อกโดยการออกแบบ หรือไปกำหนดค่าของส่วนต่างๆนั้น มันอาจจะทำให้บล็อกของเราดูไม่น่าเชื่อถือก็ได้ เช่น บล็อกที่เน้นสีฉูดฉาด ตัวอักษรใหญ่เกินไป หรือเล็กเกินไป ขนาดของไสด์บาร์ ที่กว้างกว่า ขนาดพื้นที่ของบทความรวมทั้งความไม่สมดุลเรื่องอื่นๆ ด้วย 

 กรณีที่เราใช้ Template Blogger แบบกำหนดเองนั้นควรคำนึงถึงข้อต่อไปนี้ 

 1. ขนาดของเว็บบล็อกของเรากว้างไป หรือว่าแคบไปหรือเปล่า อาจจะกำหนดขนาดความกว้างทั้งหมดไม่เกิน 1024 โดยมีขนาดความกว้างไสด์บาร์ ไม่เกิน 300 pixel หรืออาจจะมากกว่านี้แต่ก็ให้มีความเหมาะสมกับขนดของตัวอักษรด้วย 

2. การปรับแต่งสีให้กับเว็บบล็อกที่ดีนั้น ควารเน้นความสบายตา เรียบง่าย ไปในโทนเดียวกัน ไม่ควรตัดกันมากจนเกินความพอดี หรือการเน้นสีที่ฉูดฉาดนั้นอาจจะทำให้บล็อกของเรามีสีสันก็จริง แต่ถ้าบล็อกของเรามัวัถตุประสงค์เพื่อนำเสนอบทความ ให้ผู้ชมอ่านโดยใช้เวลาไม่เกิน 1 นาที ความเน้นสีที่สบายตา เพราะการใช้สายตานานๆ เขม่งนานอาจจะทำให้ปวดตาได้ บางทีอาจจะเป็นการทำลายธรรกาศในการเข้าชมเว็บบล็อกของเราได้ 

3. การเพิ่มแถบเมนูหรือปุ่มสำหรับการนำเข้าสู่เนื้อหานั้น ไม่ควรสร้างเกิน 6-7 หรือพูดง่ายๆ ว่าไม่ควรสร้างแถบเมนูจนล้นเป็น 2-3 แถวนั้นเอง หากจำเป็นต้องสร้างจริงๆ ให้เลือกการปรับแต่งแบบ Dropdown menu นั่นเอง ซึ่งจะทำให้เว็บบล็อกของเราดูสบายตา มีการจัดวางแถบเมนูที่เป็นระเบียบเรียบร้อย

 4. เรื่องของกราฟิก รูปภาพในการปรับแต่งนั้นให้เน้นความเป็นทางการ มีขนาดของรูปภาพหน้าเว็บที่พอดีกับขนาดของหน้าเว็บ ไม่ล้นออกมาดจนเกินความพอดี ออกแบบรูปภาพหน้าเว็บของเรา ป้ายโฆษณา แบเนอร์ต่างๆ ให้มีความกลมกลืน หรือ สะดุดตา ตัดกับบล็อก เพราะส่วนนี้แหละที่บ่งบอกความเป็นตัวตนของเจ้าของบล็อก


 กรณีที่เราใช้ Template Blogger แบบสำเรจรูปที่ดาวโหลดมานั้น 

1. ความมีการปรับแต่งขนาดตัวอักษร ให้พอดีให้สบายตามากที่สุด ส่วนเรื่องของสีเราก็สามารถปรับแต่งได้อีกเหมือนกัน แต่โดยทั่วไปแล้ว Template Blogger ที่มีการออกแบบมานั้นย่อมมีความสวยงามดูมีความน่าเชื่อถืออยู่แล้ว หรือหากเรามีความสามารถในเรื่องภาษา Html ก็สามารถปรับเปลี่ยนขนาดและการแสดงผลได้เลย 

2. สุดท้ายแล้วไม่ว่าจะเป็น Template Blogger แบบกำหนดเองหรือแบบสำเร็จรูปที่โหลดมานนั้น คงไม่มีความสำคัญใดถ้าหากว่า ยังขาดบทความที่น่าสนใจ ไม่มีเนื้อหาบทความสักบทความเลย เหมือนมีแต่กระดูกแต่ไม่มีเนื้อหนัง หรืออาจจะเรียกว่าท่าดีทีเหลว ดังนั้นสิ่งที่ต้องเน้นก็คือ เนื้อหาของบล็อก รูปแบบของบล็อกนั้นเป็นแค่รอง วันนี้ลองถามตัวเองดูว่าเว็บบล็กของเรานั้นมีความน่าสนใจอะไร ? หรือไม่มีอะไรเลย ?

ความคิดเห็น

Popular Posts